Quy trình thử nếm cà phê cơ bản bạn cần biết

Thoạt nghĩ, bạn có thể cho rằng công việc thử nếm cà phê rất đơn giản, nhưng trên thực tế thì ngược lại, quy trình thử nếm cà phê rất phức tạp là vì trong cà phê có quá nhiều thành phần khác nhau.

Trong cà phê có những chất gì?



Thử nếm cà phê đồi hỏi vị giác cực tốtMỗi loại hạt cà phê nguyên chất có một hương vị đặc sắc riêng biệt, nó được hình thành từ các loại giống khác nhau và trên mỗi vùng miền đặc trưng bởi độ cao so với mực nước biển và khí hậu khác nhau. Điển hình như ở Việt Nam chúng ta, cà phê Arabica thích hợp nhất ở vùng Lâm Đồng, trong khi cà phê Robusta chủ yếu được trồng ở Tây Nguyên, đặc biệt là ở Đăk Lawk...

Trong khi đó, các nhà khoa học trên thế giới đã chứng minh được rằng, trong hạt cà phê đã rang có khoảng hơn 800 chất khác nhau (chủ yếu là chất thơm), trong khi các giác quan của con người chỉ nhận biết được một số mùi vị. Ở rượu vang đỏ, con số này là gấp đôi, xứng đáng là đồ uống chiếm kỷ lục về mùi vị. Đa số những người am hiểu về cà phê thích kiểu rang "midium" hơn bởi khi đó số mùi vị của cà phê là nhiều nhất.

Thử nếm cà phê có khó không?

Công việc thử nếm cà phê được coi như là một nghệ thuật cũng giống như việc thử và nếm rượu vang và có khi còn hơn nữa. Để phát hiện và tìm ra hầu hết những mùi vị trong cà phê thì công việc thử và nếm phải thực hiện một cách đúng đắn theo nhiều trình tự để tìm ra được một sự cân bằng hoàn hảo, diễn đạt được hương thơm và vị của cà phê. Và đặc biệt, chuyên gia thử nếm cà phê phải có được một vị giác cực tốt để có thể phân biệt được sự khác nhau của các loại cà phê thử nếm.

Để thử và nếm khẩu vị của cà phê thì điều trước tiên cần làm là phải có những tách cà phê được làm với cùng một cách thật là giống nhau để cho mùi vị giữa các tách cà phê không khác xa nhau quá. Và để làm được điều này thì chúng ta hãy thực hiện theo quy trình dưới đây nhé.

Quy trình thử nếm cà phê


- Chọn loạt hạt cà phê cần muốn thử.
- Xay một ít cà phê với độ mịn phù hợp với máy pha cà phê.
- Đong một lượng phù hợp và nén một lực vừa đủ vào tay cầm làm cà phê.
- Làm một tách Espresso hay Regular coffee.
- Lấy một cái muỗng cho vào tách khuấy một vài vòng và đưa mũi gần xát vào tách để ngửi.
- Múc khoảng nửa muỗng cà phê và đưa vào miệng.
- Chép miệng tạo thành tiếng động nhiều lần để hòa trộn cà phê với không khí, nước bọt… lúc này lưỡi sẽ dễ cảm nhận được vị của cà phê hơn.
- Sau cùng là nhổ hỗn hợp trong miệng ra.

Khi sử dụng phương pháp thử nếm cà phê này, lưỡi chúng ta có thể phân biệt được rất nhiều mùi phảng phất trong cà phê vì những phần khác nhau của lưỡi sẽ phát hiện ra những mùi vị khác nhau như dưới đây:

- Phần trên và trong cùng của lưỡi sẽ cảm nhận vị đắng nhất.
- Mặt bên của lưỡi sẽ cảm nhận vị không tốt (ôi, thiu, mốc…) .
- Phần đầu lưỡi sẽ cảm nhận được mùi vị cụ thể nhất.

Tuy nhiên, bạn sẽ phải rất tỉnh táo để có thể cảm nhận được sự khác nhau đấy nhé, và quan trọng nhất bạn phải diễn tả được các mùi vị đặc trưng của cà phê.

Một số thuật ngữ thường dùng trong thử nếm cà phê

- Aroma: Mùi thơm của cà phê
- Fragrance: Mùi thơm của cà phê bột sau khi được xay.
- Body: Vị cà phê ở trong miệng. Điều này cảm nhận được độ đậm đà, thanh, hay vị dịu của cà phê.
- Rich: Từ này diễn đạt khi mùi của cà phê rất thơm, khi cà phê rất dịu, thanh, đậm đà hơn bình thường.
- Mellow: Vi ngọt của cà phê, không chát, đắng.
- Acidity: Vị chua của cà phê. Hạt cà phê Arabica là một loại hạt rất đặc chưng cho điều này và rất ngon

Mùi vị đặc trưng của cà phê là gì?

Vị chua là một trong những mùi vị đặt trưng của cà phê, vị này chúng ta thường gặp đối với cà phê dòng Arabica, riêng cà phê Robusta thì được đặc trưng bởi vị chát.

Để mùi vị của cà phê không bị ảnh hưởng trong quá trình pha chế thì nguồn nước được sử dụng trong việc pha chế cà phê rất quan trọng, nếu như sử dụng nước có kiềm để làm cà phê thì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều lên vị chua của cà phê. Sử dụng nước tinh khiết hay một hệ thống lọc nước luôn luôn là một biện pháp tốt để có được những mùi vị tốt nhất từ cà phê.

Lời kết

Ngoài đặc trưng của các loại cà phê thì người ta vẫn thường dùng cách phối trộn các loại cà phê khác nhau hoặc cà phê ở các vùng miền khác nhau để tạo nên các hương vị riêng biệt cho mình.

Tuy nhiên, khi phối trộn chúng ta cần lưu ý một điều rằng sự kết hợp các loại cà phê lại với nhau có thể sẽ làm mất đi hương vị đặc trưng của mỗi loại, nguyên nhân có thể là do phản ứng xảy ra khi chúng ta pha chế cà phê.

Nguồn tin: Tổng hợp.
Labels:
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.