Trồng rau bằng đất sét, nuôi cá trên sân thượng ở Sài Gòn

Hệ thống trồng rau sạch kết hợp nuôi thủy sản đang được nhiều hộ dân tại TP HCM lắp đặt để tự cung cấp một phần nguồn rau xanh và cá sạch cho gia đình.



Dựa theo mô hình trồng rau thủy canh Aquaponics, anh Nguyễn Ngọc Khuyến, một nông dân quận 12, TP HCM đã thiết kế ra nhiều hệ thống trồng rau, nuôi cá lắp đặt trên nhiều sân thượng lớn nhỏ.

Cách trồng rau, nuôi cá này như một hệ sinh thái thu nhỏ. Nước bẩn từ hồ cá sẽ được tưới cho rau, rau sẽ hút những chất dinh dưỡng lọc nước để trả lại nguồn nước sạch cho hồ cá. Người trồng không mất nhiều thời gian chăm sóc vì quá trình này hoàn toàn tự động. Đất trồng rau được làm từ đất sét nung, có chứa vi sinh để phân giải các chất hữu cơ cho cây dễ hấp thụ chất dinh dưỡng.

Anh Nguyễn Ngọc Khuyến cho biết: "Hệ thống này dễ dàng lắp đặt nhưng để vận hành tốt cần đến 1 tháng để theo dõi quá trình phát triển ổn định của hệ sinh thái, nhất là vi sinh vật phải phát triển ổn định. Đất sét nung phải xử lý vi sinh, và cho thêm giun đất để chúng phát triển dễ dàng và phân giải các chất hữu cơ do cá thải ra". Theo anh Khuyến, chỉ cần hệ thống 20 m2 là các gia đình có thể tự cung cấp rau sạch hàng ngày.

Qua hệ thống bơm tự động, nước thải từ hồ cá được tưới lên rau. Nhờ đó mà rau luôn xanh tươi, phát triển tốt mà không cần bất kỳ một loại phân bón, thuốc trừ sâu nào.

Mô hình này trồng được rất nhiều loại rau xanh, tùy thuộc vào từng gia đình, chỉ mất từ 15 đến 20 ngày là có thể thu hoạch.

Hệ thống bơm nước tự động rất nhỏ gọn không tốn diện tích và điện năng. Mỗi tháng hệ thống này hoạt động chỉ tốn 15 kWh điện.

Nước sạch được trả lại hồ cá tạo nên vòng tuần hoàn kín. Dưới đáy hồ, người nuôi bỏ thêm nhiều ống để tạo nơi trú ẩn cho cá. Hồ có thể tích 1 m3 có thể nuôi 20-30 con cá.

Ngoài nuôi cá, hệ thống này cũng phù hợp với một số loại thủy sản khác như cua, tôm nước ngọt. Anh Khuyến cho biết, anh thường nuôi rô phi, điêu hồng. Cá sẽ đạt cân nặng 0,5 kg sau 6 tháng thả nuôi.

Những ngôi nhà không có nhiều diện tích sân thượng thường chọn tháp trồng rau, chỉ cần có không gian 1 m2 là có thể triển khai hệ thống này.

Những loại phế phẩm hữu cơ, trong đó có cả rau bị hỏng được cho lại vào ống thủy sinh để tạo dinh dưỡng nuôi cây.



Anh Khuyến cho biết thêm hiện nay anh đã lắp đặt gần 1.000 hệ thống cho các hộ dân. Toàn bộ thiết bị anh đều tự thiết kế tùy thuộc vào diện tích. Thông thường, các gia đình thường chọn "vườn rau, ao cá" có diện tích khoảng 20 m2 có chi phí thiết kế khoảng 40 triệu đồng.

Zen Nguyễn
http://news.zing.vn/Trong-rau-bang-dat-set-nuoi-ca-tren-san-thuong-o-Sai-Gon-post506192.html











Labels:
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.