TẠM BIỆT, MICHEAL BLOOMBERG


Không thể tiếp tục tranh cử, Micheal Bloomberg chỉ còn làm thị trưởng trong một vài tuần nữa. Thời của ông, New York đã trở nên an toàn hơn và sạch sẽ hơn.

Trong góc phòng làm việc của Micheal Bloomberg, gần chiếc đồng hồ đếm ngược những ngày cuối cùng ông còn ngồi trên chiếc ghế Thị trưởng New York có một bức vẽ hoạt hình lớn với hình ảnh chiếc trực thăng. Vắt trên thành cửa sổ buồng lái là một chiếc khăn tắm với dòng chữ “Bermuda”. Nhờ vào đế chế cung cấp thông tin tài chính hàng đầu mà ông đã lập nên, Bloomberg là một trong những người đàn ông giàu nhất trên thế giới. Forbes ước tính ông có tới 31 tỷ USD tài sản. Không có gì đáng ngạc nhiên, Bloomberg sở hữu trực thăng riêng và một ngôi nhà làm nơi nghỉ dưỡng cuối tuần tại Bermuda.

Người dân New York đã quá quen với những năm tháng đầy ắp sự kiện với thị trưởng hiện tại: dọn sạch đống đổ nát sau khủng bố, chiến đấu với khủng hoảng tài chính và cả siêu bão Sandy. Họ đã bầu ông làm thị trưởng tới 3 lần sau những chiến dịch tranh cử tốn kém (Bloomberg đã tự bỏ ra hơn 100 triệu USD để tranh cử cho nhiệm kỳ cuối cùng). Micheal Bloomberg đắc cử lần đầu với tư cách là thành viên đảng Cộng hòa và sau đó là người độc lập. Khối tài sản khổng lồ giúp ông không phải vướng vào những vụ án tham nhũng và không phải tìm kiếm tiền từ nhà tài trợ.

Không thể tiếp tục tranh cử, Micheal Bloomberg chỉ còn làm thị trưởng trong một vài tuần nữa. Thời của ông, New York đã trở nên an toàn hơn và sạch sẽ hơn. Nỗ lực cải thiện sức khỏe cho người dân New York (ban hành lệnh cấm hút thuốc ở nơi công cộng, kiểm tra lượng calo của thực đơn ở các nhà hàng) được thực hiện nghiêm chỉnh. Hệ thống trường học cũng được cải thiện (mặc dù chưa đồng đều). Dẫu vậy, thu nhập thực của người dân New York không tăng lên nhiều và chênh lệch giàu nghèo lên đến mức báo động.

Đến thăm thị trưởng New York ở City Hall, người viết bài này nảy ra một câu hỏi: liệu có phải những gì Bloomberg đã làm được nên trở thành bài học cho nền chính trị nước Mỹ? Đôi lúc, ông bị gọi là một người theo chủ trương ôn hòa. Tuy nhiên, điều này không thực sự đúng. Mặc dù là người theo khuynh hướng tự do trong các vấn đề xã hội như quyền của người đồng tính, ông đã khiến những người ủng hộ tự do thất vọng khi ủng hộ việc cảnh sát tìm kiếm người da đen trẻ tuổi. “Lục soát” đã giúp giảm tỷ lệ tội phạm. Khiến bọn trẻ sợ hãi và không dám mang súng là một phần quan trọng”, Bloomberg từng nói.

Sự kết hợp giữa tự do, bảo thủ và hoạt động thiện nguyện đã tỏ ra hiệu quả ở một thành phố như New York. Lượng khách du lịch đổ đến đây cao kỷ lục. Thậm chí, chênh lệch giàu nghèo cũng được cho là có nguyên nhân xuất phát từ việc New York quá hấp dẫn đối với tầng lớp siêu giàu – những người mở ra các cửa hàng sầm uất và đóng rất nhiều thuế.

Tuy nhiên, đây cũng là điều chỉ có ở New York. Giờ đây, người dân New York đã sẵn sàng cho sự thay đổi. Cuộc bầu cử sắp tới cho chiếc ghế thị trưởng New York được dự báo sẽ nghiêng về Bill de Blasio – nghị sĩ cánh tả đảng Dân chủ vốn là người chống lại Bloomberg. Ông này hứa hẹn sẽ tăng thuế thu nhập và giải quyết tình trạng New York quá đắt đỏ.

Micheal Bloomberg cũng gắn liền với hình ảnh một kẻ không mấy tốt đẹp bỏ hàng triệu USD cho các chiến dịch chính trị nhằm áp đặt các giá trị của một thành phố lớn vào tầng lớp trung lưu ở Mỹ. Các chiến dịch cải cách giáo dục và kiểm soát súng đã khiến ông mắc kẹt với các cuộc chiến tranh cử trên phạm vi toàn nước Mỹ. Không phải lúc nào những đồng tiền của ông trùm truyền thông cũng được chào đón.

Những người ủng hộ cho rằng Bloomberg là người đi tiên phong cho chính trị kiểu mới. Những cuốn sách có tựa đề như “If Mayors Ruled the World: Dysfunctional Nations, Rising Cities” (tạm dịch: Nếu các thị trưởng thống trị thế giới: các quốc gia kỳ dị và sự trỗi dậy của các thành phố) lập luận rằng các thành phố đã có được sức mạnh đủ để phá tan bế tắc gây ra bởi tình trạng lưỡng đảng.

Các thị trưởng có thể giải quyết những vấn đề nhìn thấy được như thu gom rác, chống lại tội phạm hoặc sửa chữa trường học. Họ mong muốn ông Bloomberg, thông qua những cơ quan như C40 (mạng lưới các thành phố lớn phối hợp giảm hiệu ứng khí thải nhà kính), vươn tầm ảnh hưởng đến toàn cầu. Washington đang đổ vỡ và thậm chí phải đóng cửa bởi những cuộc tranh luận không ngừng giữa hai đảng. Ngược lại, những thị trưởng xuất sắc đang làm rất tốt công việc của mình với nhiều sáng kiến cải cách.

Bloomberg đã làm được nhiều thứ cho New York. Hãy vui mừng nếu như ông có thể cống hiến những năm tiếp theo cho việc giúp đỡ các thành phố thay vì đi chơi golf.

Economist
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.