HẠN CHẾ CỦA THUỐC TRỊ UNG THƯ

Protein mTOR – Ảnh: Wikipedia
Các nhà nghiên cứu Israel và Hoa Kỳ đã tìm hiểu nguyên nhân vì sao liệu pháp trị ung thư còn hạn chế. Những nghiên cứu tổng hợp này sẽ giúp ích cho việc điều trị ung thư sau này.

Theo Israel21c

Các nhà nghiên cứu tại Đại học tổng hợp Hebrew (Jerusalem), Viện Công nghệ California và Trường Đại học Y David Geffen thuộc Đai học Tổng hợp California (Hoa Kỳ) vừa đạt được một bước tiến đột phá trong việc tìm hiểu nguyên nhân làm cho liệu pháp chữa trị ung thư đầy triển vọng không đạt được thành công như mong đợi trong việc diệt các tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các vấn đề trong liệu pháp liên quan đến điều trị ức chế biểu hiện của protein mTOR (một loại protein trong người, tên đầy đủ là: mammalian target Of Rapamycin, giữ vai trò chính trong sự tăng sinh và phát triển tế bào). MTOR giữ vai trò chính trong việc xử lý truyền tín hiệu phân tử của tế bào từ môi trường của chúng, và quá trình quan sát, cho thấy protein này hoạt động rất mạnh ở bệnh ung thư.

Cho đến nay, việc sử dụng thuốc để điều trị ức chế biểu hiện của protein mTOR đã giúp diệt tế bào ung thư ở các lớp ngoài của khối ung thư, tuy nhiên lại không đạt kết quả khả quan trong các thí nghiêm lâm sàng cho việc đối phó với các lớp trong.



Nhóm nghiên cứu, trong đó có Giáo sư Prof. Emeritus Raphael D. Levine từ Viện Hóa học, Đại học tổng hợp Hebrew University (Jerusalem) và các cộng sự từ Viện công nghệ California, Trường Y David Geffen thuộc Đại học California (Hoa Kỳ) đã điều tra thành công tình trạng ảnh hưởng của việc thiếu oxy — lượng cung cấp oxy giảm — trên đường truyền tín hiệu của protein mTOR trong các hệ thống bệnh ung thư não. Đây có thể coi là nguyên nhân khiến cho việc sử dụng thuốc mTOR không có tác dụng.

Họ chỉ ra rằng các khối ung thư rắn đều thiếu một lượng oxy nhất định, cơ chế truyền tín hiệu của protein mTOR chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác. Ở điểm chuyển giao, các mô hình lý thuyết dự báo rằng mTOR sẽ không phản ứng với thuốc.

Những kết quả trên được đăng trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Sciences (Hoa Kỳ)
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.