Làm sao phát hiện sớm bệnh ung thư?


Khám sức khỏe định kỳ để tầm soát bệnh ung thư

Nhiều người vẫn xem ung thư là bản án tử hình. Thực tế không phải như vậy, nếu phát hiện sớm bệnh ung thư vẫn có thể chữa khỏi.

Rà tìm khi chưa thấy triệu chứng

Nên kiểm tra sức khỏe toàn diện đều đặn có lưu ý rà tìm ung thư, khoảng 3 năm một lần ở lứa tuổi 20-40 và hằng năm từ 40 tuổi. Bác sĩ sẽ tư vấn kiểm tra ung thư tùy theo tuổi tác.

- Phụ nữ nên khám phụ khoa định kỳ và làm xét nghiệm Pap để rà tìm ung thư cổ tử cung. Từ tuổi đôi mươi, hằng tháng nên tự khám vú, từ 20-39 tuổi thì khám kiểm tra bộ ngực (có siêu âm) vài năm một lần. Từ 40 tuổi trở lên nên đi khám ngực (có siêu âm), chụp nhũ ảnh 2-3 năm một lần.

- Đàn ông trên 40 tuổi nghiện thuốc lá nặng hoặc đã bỏ hút nên chụp phim phổi 1-2 năm một lần, từ 50 tuổi nhớ thử PSA rà tìm ung thư tuyến tiền liệt.

- Cả nam lẫn nữ cần ngừa viêm gan vi rút B và C, từ 40 tuổi nên kiểm tra bụng, siêu âm gan hằng năm rà tìm ung thư gan sớm. Nếu có bệnh sử viêm loét bao tử, nên hỏi bác sĩ xem cần nội soi bao tử với ống mềm từ 40 tuổi, xét nghiệm tìm vi khuẩn H. Pylori. Từ 50 tuổi nhờ bác sĩ tư vấn rà tìm ung thư ruột già.

Các triệu chứng báo động ung thư

Có trên trăm loại ung thư, mỗi thứ trổ một kiểu. Phải gom các triệu chứng lại để báo động mọi người.

Thay đổi thói quen của ruột: Cần cảnh giác ung thư ruột khi đột nhiên có rối loạn tiêu hóa, táo bón, tiêu chảy hoặc khi tiêu chảy khi táo bón ở tuổi trên 40.

Vết sùi loét không chịu lành: Một vết lở loét vẫn như cũ hoặc tăng thêm, sau một thời gian điều trị tích cực. Một vết lở nhỏ, một chồi cứng dai dẳng ít đau trong miệng (môi, lưỡi, nướu răng, amiđan…) ở đàn ông trên 40 tuổi, hút thuốc nhiều, nên cảnh giác ung thư.

Chảy máu bất thường: Phụ nữ trên 30 tuổi, có gia đình, gần chồng thấy có chút máu hoặc ra huyết ở cửa mình xa kỳ kinh thì cảnh giác ung thư cổ tử cung. Đi tiêu ra máu, phân lẫn huyết đỏ cần cảnh giác ung thư trực tràng dễ lầm với bệnh trĩ.

Cục u ở vú: Từ tuổi 30 rờ thấy ở ngực có cục u không đau hoặc ít đau phải cảnh giác.

Ăn không tiêu: Ai lại chẳng có lúc ăn không tiêu? Ung thư bao tử mới đầu cũng chỉ thấy triệu chứng này ở người trên 40 tuổi.

Ho dai dẳng hoặc khàn tiếng: Ho dai dẳng không rõ nguyên nhân ở người trên 40 tuổi hút thuốc nhiều, khi thì kèm đàm máu, có thể là triệu chứng ung thư phổi. Khàn tiếng kéo dài có thể do ung thư thanh quản, đặc biệt đàn ông trên 40 tuổi, hút thuốc nhiều.

Rối loạn chung chung: Suy nhược, sụt cân, không thèm ăn có thể là do ung thư thực quản, bao tử, tụy tạng. Đau nhức có thể là triệu chứng ban đầu của ung thư xương. Nhức đầu, buồn nôn lặp đi lặp lại báo hiệu bướu não.

(Thanh Niên Online)
Labels:
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.