Larry Ellison: Từ bỏ học đến tài sản 54 tỷ USD

Lớn lên trong một khu lao động nghèo, hai lần bỏ dở đại học và chưa từng được gặp mặt cha ruột từ khi sinh ra nhưng Larry Ellison đã nỗ lực không ngừng và trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Larry Ellison

Hiện nay, theo ước tính của Forbes, tài sản của Ellison lên đến 54 tỷ USD và là người giàu thứ 3 nước Mỹ.

Trước khi sáng lập ra Oracle-công ty phần mềm dữ liệu, Ellison lớn lên trong một khu phố dành cho những người lao động Do Thái nhập cư.

"Tôi lớn lên ở phía Nam của Chicago. Tôi nhớ rằng tạp chí Look gọi nó là là Ghetto (khu vực người Do Thái sinh sống) lâu đời và đen tối nhất ở Hoa Kỳ."

Mẹ Ellison sinh ra ông vào năm 1944 khi chưa kết hôn. Bà trao Ellison cho những người thân nuôi dưỡng và Ellison chưa bao giờ có cơ hội gặp cha ruột của mình.

Ông bỏ đại học hai lần-lần đầu tiên là tại trường Đại học Illinois tại Urbana-Champaign, sau đó là Đại học Chicago-trước khi chuyến đến California và làm những công việc lặt vặt.

Ellison chia sẻ rằng: "Tôi chưa từng tham dự một lớp học khoa học máy tính nào trong cuộc đời. Tôi đã từng làm việc như một lập trình viên. Phần lớn là do mình tự học. Tôi chỉ đọc sách và bắt đầu lập trình."

Khi Ellison nhận được công việc lập trình tại Ampex Corporation, một trong những nhiệm vụ của ông là xây dựng cơ sở dữ liệu cho CIA. Năm 1977, ông và 2 đồng nghiệp rời khỏi Ampex để xây dựng một công ty quản lý dữ liệu của riêng mình.

Hiểu được rằng không ai muốn chấp nhận rủi ro đối với một sản phẩm thương hiệu mới, Ellison và những người đồng sáng lập đã chọn cách không để nhãn thương hiệu của mình là 'Phiên bản 1'.

"Phiên bản đầu tiên là Oracle phiên bản 2.", ông thừa nhận trong một hội nghị khách hàng diễn ra vào năm ngoái.

Cách làm của họ đã phát huy hiệu quả. Khách hàng đầu tiên của Oracle là CIA. Sản phẩm của họ sau đó trở thành dữ liệu phổ biến nhất được bán ra. Những nỗ lực của Ellison đã được đền đáp. Theo tờ WSJ, Ellison là nhà lãnh đạo được trả lương cao nhất tại Mỹ trước khi ông thôi giữ chức CEO vào năm 2014.

Tuy nhiên trở thành tỷ phú không phải là mục tiêu của Ellison. Ông nói với Smithsonian Institution rằng: "Khi tôi bắt đầu với Oracle, những gì tôi muốn là tạo ra một môi trường nơi mọi người cảm thấy thích thú làm việc. Đó là mục tiêu chính của tôi. Tất nhiên, tôi muốn kiếm sống. Nhưng không bao giờ tôi kỳ vọng rằng mình sẽ trở nên giàu có như thế này."

Larry Ellison khi còn nhỏ

Ở tuổi 70, Ellison đang có một cuộc sống mà chắc chắn khi còn nhỏ ông chỉ có thể nghĩ đến trong mơ.

Chia sẻ với Mike Wilson, tác giả của cuốn sách "Sự khác biệt giữa Chúa và Larry Ellison", ông nói: "Đây dường như không phải sự thật. Thậm chí bây giờ tôi vẫn không tin nổi điều đó. Không chỉ bởi vì tôi không tin điều đó khi tôi 14 tuổi mà khi tôi nhìn xung quanh, tôi thấy nó giống điều gì đó vượt ra cả giấc mơ."

Ellison thích sưu tập xe hơi và máy bay cá nhân. Ông cũng có đội đua thuyền riêng tham gia các giải đấu của nước Mỹ. Danh mục đầu tư bất động sản khổng lồ của ông bao gồm một câu lạc bộ golf tại Rancho Mirage, California; một căn nhà trị giá 70 triệu USD tại thung lũng Silicon; ngôi nhà nghỉ hè của gia đình Astor tại Newport, Rhode Island; một biệt thự vườn cổ tại Kyoto, Nhật Bản và hòn đảo Lanai ở Hawaii. Vì yêu bóng rổ, nên có ít nhất 2 trong số các siêu du thuyền của ông có sân bóng rổ.

Ellison cũng đã ủng hộ hàng trăm triệu USD cho các chương trình từ thiện, đặc biệt là nghiên cứu về y tế và giáo dục. Ông cũng cho biết sẽ có kế hoạch dành nhiều tiền hơn để làm từ thiện.
Labels: ,
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.