Chàng trai gốc Việt phát minh ra máy dập lửa bằng âm thanh

Viet Tran và người bạn học của mình Seth Robertson đã phát minh ra thiết bị dập lửa bằng sóng âm thanh tần số thấp.



Trước đó, ý tưởng của Robertson và Viet Tran đã gặp phải sự nghi ngờ và phản đối từ nhiều người.

Một số ý kiến cho rằng việc dập tắt đám cháy bằng âm thanh là điều không tưởng.

Và theo một cách nào đó, họ đã đúng. Robertson và Viet Tran đã phát minh là một thứ rất kỳ quặc. Nhưng nó lại thật sự hoạt động.



Chia sẻ với Washington Post, Viet Tran cho biết nguyên lý hoạt động của thiết bị này rất đơn giản. Sử dụng sóng âm thanh có tần số thấp trong khoảng 30-60 hertz có thể ngăn cản oxy tiếp xúc với nhiên liệu. "Sóng áp lực sẽ trở qua trở lại và quá trình này tác động đến vùng không khí chứa oxy, đủ để dập tắt ngọn lửa và khiến nó không bùng lên", Viet Tran nói.

Robertson và Viet Tran hình dung công nghệ của họ sẽ được sử dụng để cứu các đám cháy trong nhà-và trong tự nhiên. Nếu thành công, thiết bị này sẽ giúp loại bỏ sự cần thiết của các hóa chất và lãng phí nước trong công tác chữa cháy.

Nhưng vẫn còn cả một chặng đường dài để đạt được điều đó. Cho đến nay, thử nghiệm của 2 chàng trai mới chỉ sử dụng nhiên liệu đốt cháy là cồn. Để có thể áp dụng vào thực tế cuộc sống, nhóm nghiên cứu cần tiếp tục thử nghiệm các vật liệu dễ cháy khác như vải, gỗ hoặc dầu ăn.




Sáng chế của Robertson và Viet Tran có thể được coi là một bước tiến tới việc hiện đại hóa phòng cháy chữa cháy, một mục tiêu mà DAPRA (Cơ quan phụ trách các dự án nghiên cứu cao cấp về quốc phòng Mỹ) đã bắt đầu từ năm 2008.

Trong năm 2012, phòng thí nghiệm nghiên cứu thực nghiệm của quân đội Mỹ đã công bố một đoạn video trong đó lửa được dập tắt bởi sóng âm thanh. Tuy nhiên, việc thiết lập khá cồng kềnh và không thực tế khi đám cháy chỉ bị dập tắt khi được đặt giữa hai loa đang phát tiếng. Thật khó để tưởng tượng làm thế nào thiết bị này có thể hoạt động trong nhà bếp.

Lam Hoàng
Labels:
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.