'Biến nghịch cảnh thành bệ phóng' - Bài học từ doanh nhân Israel

Người Israel luôn hướng đến tương lai. Những thanh niên như chúng tôi không hề oán trách và ca thán điều gì về nghịch cảnh đất nước.



Nội dung nổi bật:

- Nimrod Bar-Levin thành lập Công ty OnO Apps chuyên cung cấp các giải pháp dựa trên iOS, Android và HTML5 giá trị gia tăng cao dành cho các doanh nghiệp trên toàn cầu năm 30 tuổi. 5 năm qua, OnO Apps của Nimrod đã cung cấp 160 phần mềm cho 110 khách hàng trên toàn thế giới chỉ với 25 thành viên.

- Để thành công theo Nimrod Bar-Levin chia sẻ cần:

+ Phải chọn được đúng người và xây dựng một team mạnh.
+ Cần phải biết lý tưởng kinh doanh của mình là gì, vì sao mình thành lập công ty? Nó mang lại giá trị gì cho đất nước?
+ Đừng bao giờ thỏa mãn với hiện tại
+ Phải có niềm tin vào bản thân, phải tin rằng mình có thể làm được
+ Phải dám đương đầu với thất bại


Ba mươi tuổi, Nimrod Bar-Levin thành lập Công ty OnO Apps chuyên cung cấp các giải pháp dựa trên iOS, Android và HTML5 giá trị gia tăng cao dành cho các doanh nghiệp trên toàn cầu. Chỉ vẻn vẹn có 25 thành viên nhưng 5 năm qua, OnO Apps của Nimrod đã cung cấp 160 phần mềm cho 110 khách hàng trên toàn thế giới.

Nimrod cho biết, anh quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin vì thấy rằng đây sẽ là con đường có khả năng đưa sản phẩm Israel ra thế giới nhanh nhất, góp phần không nhỏ vào thu nhập của quốc gia. Vì thế, dù khởi nghiệp và thất bại với một mô hình kinh doanh duy trì được 6 tháng, nhưng với tinh thần dám đương đầu với thất bại, không ngừng học hỏi và quyết tâm cao độ, Nimrod đã đạt được thành công như hiện nay.

Đến Việt Nam với tư cách là một doanh nhân trẻ thành đạt của Israel, Nimrod đã gửi đến các bạn trẻ thông điệp: phải dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đương đầu với thất bại và quyết tâm làm lại bởi thành công không bao giờ là muộn.

* Là một doanh nhân trẻ thành đạt và được nhắc nhiều ở Israel, theo anh, đâu là yếu tố quan trọng mang đến sự thành công?

- Tôi nghĩ rằng, chỉ có hai yếu tố mang lại sự thành công cho doanh nghiệp. Đó là con người và những gì mà họ thực hiện.

* Chỉ đơn giản như vậy thôi sao?

- Tất nhiên là để thành công, trước hết, bạn phải chọn được đúng người và xây dựng một team mạnh. Số lượng hai, ba hay mấy trăm thành viên không quan trọng, mà quan trọng phải là một team thật sự.

Bên cạnh đó, bạn cần phải biết lý tưởng kinh doanh của mình là gì, vì sao mình thành lập công ty? Nó mang lại giá trị gì cho đất nước? Bạn cũng phải luôn hướng đến tương lai, tuy nhiên, không được quay lưng hay gạt bỏ quá khứ, vì quá khứ và lịch sử sẽ giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Ngoài ra, đừng bao giờ thỏa mãn với hiện tại, không nên có tâm thế: “Ok. Xong rồi. Tôi đã hoàn thành mục tiêu”, mà phải không ngừng cải thiện và nâng cao mục tiêu để phát triển sự nghiệp, bản thân, gia đình và đất nước.

Và điều quan trọng không kém, đó là phải có niềm tin vào bản thân, phải tin rằng mình có thể làm được. Bởi, người khác làm được thì mình làm được.

Bạn cũng cần biết rằng: không ai luôn giúp bạn ngoài chính bạn. Đó cũng là cách tôi dạy con tôi. Khi bé 7 tháng tuổi, vừa tập đứng và ngã, tôi không chạy lại đỡ vội vì tôi muốn dạy bé: Hãy đứng dậy bằng chính đôi chân của mình, vì không ai luôn ở đó để giúp con trên đường đời.

Một điều nữa là bạn phải dám đương đầu với thất bại. Thất bại sẽ giúp ta rút ra rất nhiều bài học đắt giá trong lần khởi nghiệp tiếp theo. Bản thân tôi đã từng thất bại trong lần khởi nghiệp đầu tiên (duy trì công ty trong 6 tháng) nhưng chính từ lần ấy, tôi đã học được rất nhiều điều. Với tôi, thành công sẽ không bao giờ là quá muộn nếu ta có quyết tâm.



* Được biết, Ono Apps chỉ có 25 thành viên nhưng trong vòng 5 năm đã cung cấp đến 160 phần mềm cho 110 khách hàng trên toàn cầu. Điều gì đã tạo nên kỳ tích cho OnO Apps?
- Chỉ có một lý do duy nhất, đó là chúng tôi có một team thật sự, một “gia đình lớn”. Chúng tôi có các thành viên không chỉ giỏi, có chỉ số IQ cao mà còn có đam mê rất lớn với công nghệ.

Đã có rất nhiều người đến công ty chúng tôi phỏng vấn. Các bạn ấy rất giỏi về chuyên môn, nhưng chỉ say sưa khẳng định theo kiểu: Tôi rất giỏi về lập trình, anh chỉ cần yêu cầu là tôi có thể làm được ngay, mà không hề chia sẻ họ đã đam mê công nghệ thế nào. Với những người như thế, tôi không bao giờ lựa chọn.

Những bạn trẻ không có bằng cấp, kiến thức, kinh nghiệm, nhưng có sự đam mê vô tận với công nghệ chính là lựa chọn của tôi. Bởi, một khi người nào đó có niềm đam mê với việc gì thì tôi tin rằng họ sẽ quyết tâm làm đến cùng để đạt được niềm đam mê đó. Công ty chúng tôi là tập hợp những người như thế. Chúng tôi làm việc cùng nhau, tập trung cao độ và làm rất nhanh.

Tôi đã có gia đình và phải thường xuyên đạp xe đưa con đến trường, nhưng một khi đã làm việc thì tôi tập trung 100% tâm trí vào nó.

* Phải chăng nhờ có nhiều những công ty như OnO Apps của anh mà Isarel dù không được thiên nhiên ưu đãi nhưng đã vươn lên chi phối kinh tế toàn cầu?

- Cũng có thể là như vậy. Israel là một vùng đất sa mạc khô cằn, khí hậu khắc nghiệt, hạn hán kéo dài..., gần như là vùng đất “chết”. Đặc biệt, việc di cư của người dân chúng tôi khá khó khăn. Trong nghịch cảnh đó, chúng tôi không còn con đường nào khác để đi, ngoài việc phải nỗ lực để có thể tồn tại và phát triển.

Người Israel luôn hướng đến tương lai. Những thanh niên như chúng tôi không hề oán trách và ca thán điều gì về nghịch cảnh đất nước mà ngược lại còn cảm thấy biết ơn điều đó, xem đó như bệ phóng trong chặng đường lập nghiệp và phát triển của bản thân. Chính những điều đó đã giúp hình thành nên OnO Apps và Israel như hiện nay.

* Xin cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị và bổ ích.

Theo HỒNG NGA
Doanh nhân Sài Gòn


Labels:
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.