Từ 26 USD lập công ty nửa tỷ USD

Năm 1989, Christian Gheorghe di cư từ Romania sang Mỹ chỉ với 26 USD trong túi, không thạo tiếng Anh, ở trong nhà trọ cho người trẻ và lái xe để kiếm sống.

Nhưng hiện tại, anh đã là nhà sáng lập của 4 doanh nghiệp rất thành công. Tất cả đều được bán với giá cao. Trong đó, OutlookSoft được đại gia phần mềm SAP mua lại năm 2007 với giá 500 triệu USD. Câu chuyện của chính là ví dụ vượt khó điển hình trong các bộ phim Disney.

Khi còn ở Romania, Gheorghe kiếm sống bằng nghề bán băng đĩa nhạc và học được một ít tiếng Anh qua các bài hát. Khi tiết kiệm đủ, anh mua cho mình một chiếc máy tính Commodore 64 có giá bằng lương cả năm. "Lúc ấy, mọi người đều hỏi tôi: Cậu điên đấy à?", Gheorghe cho biết trênBusiness Insider.

Christian Gheorghe đã sang Mỹ chỉ với 26 USD trong túi. Ảnh: NDTV

Sau đó, anh tự học lập trình bằng cách xâm nhập các trò chơi có trong máy. Về sau, Gheorghe cũng theo một khóa bài bản và lấy bằng thạc sĩ tại Romania. Tuy nhiên, bằng này lại không được chấp nhận khi anh sang Mỹ.

Để kiếm sống, Gheorghe phải làm lái xe. Đây chính là lúc anh gặp Andrew Saxe – người giúp anh phát triển sự nghiệp tại Mỹ. Trên chuyến đi, Saxe biết được đam mê của Gheorghe với máy tính và đề nghị anh đến văn phòng mình làm việc.

Saxe có một công ty tư vấn phần mềm. Anh đã cùng Gheorghe xây dựng một doanh nghiệp về dữ liệu, sau đó bán cho đại gia dịch vụ thông tin - Experian. Gheorghe cũng đến đây làm giám đốc công nghệ trong vài năm.

Sau đó, anh gây dựng công ty thứ 2 có tên TIAN, về sau sáp nhập với OutlookSoft. Công ty này chuyên phân tích dữ liệu doanh nghiệp và dự đoán xu hướng trong ngành thông qua các giao dịch tài chính.

Thời điểm đó, các công ty hoạt động trong mảng này được những hãng lớn rất ưa chuộng. Đại gia phần mềm Oracle mua Hyperion, IBM mua Cognos, còn SAP mua OutlookSoft. Sau đó, Gheorghe lại về làm việc cho SAP thêm vài năm.

4 năm trước, đam mê khởi nghiệp trong anh lại trỗi dậy và Tidemark ra đời. Anh vẫn tập trung vào phần mềm phân tích doanh nghiệp, nhưng được hiện đại hóa để chạy trên máy tính bảng và sử dụng công nghệ điện toán đám mây.

Quan trọng hơn, nó được thiết kế gần giống giao diện Siri – phần mềm nhận diện giọng nói của Apple. Điều này có nghĩa người dùng không cần quá nhiều kiến thức kỹ thuật để tạo ra các báo cáo đã được lập trình sẵn. Bạn chỉ cần hỏi Tidemark bất kỳ câu hỏi nào về doanh nghiệp mình. Như tại sao mặt hàng này không bán chạy? Nếu tôi đưa thêm 3 người nữa vào dự án thì sao? Doanh thu quý tới của tôi sẽ là bao nhiêu? Tidemark sau đó sẽ trả lời bằng biểu đồ, thậm chí còn đưa ra tên người nào trong công ty có thể làm tốt.

Tính năng này thực sự rất thu hút người dùng. Chỉ 18 tháng sau khi ra mắt, công ty của anh đã đạt doanh thu 45 triệu USD, tương đương tăng trưởng 300% mỗi năm. Mới đây, Tidemark cũng huy động được 80 triệu USD từ một số quỹ đầu tư như Greylock Partners, Redpoint Ventures hay Silicon Valley Bank.

Hà Thu

Labels: ,
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.