THAY THẾ CÀ PHÊ SÁNG THÔNG THƯỜNG

Tạo hứng khởi cho một ngày mới, cà phê còn giúp giảm nguy cơ tiểu đường loại 2 và ngăn ngừa lão hóa não. Tuy nhiên, dùng cà phê thiếu điều độ có thể ảnh hưởng đến độ tập trung, gây lo lắng và các vấn đề về giấc ngủ.

Làm thế nào để phá vỡ thói quen cà phê sáng có lúc đã trở nên nhàm chán? Một số loại đồ uống dưới đây có thể là những lựa chọn thay thế không kém phần thú vị.

Cà phê bồ công anh

Cà phê bồ công anh không chứa chất caffeine, có nhiều chất chống oxy hóa và dinh dưỡng

Thoạt nhìn, chúng ta chỉ nghĩ rằng bồ công anh là một loài hoa dại có vẻ đẹp mong manh. Rất ít người biết rằng trên thực tế bồ công anh được xếp vào 4 loại rau xanh có giá trị dinh dưỡng cao nhất trong chế biến thực phẩm. Ngoài tác dụng giúp lợi tiểu, trong nhiều thế kỷ nay, bồ công anh được sử dụng để điều trị táo bón, rối loạn tiêu hóa, kiểm soát lượng đường trong máu…

Bồ công anh cũng là một thứ gia vị quý, dễ tìm nhiều thế kỷ, nay cũng được chế biến thành một đồ uống thơm ngon. Rễ bồ công anh được rang khô chừng 2 tiếng sẽ cho ra thành phẩm là cà phê bồ công anh có màu nâu sậm, pha với nước đun sôi, thêm sữa và đường tùy thích. Rễ cây có vị đắng từa tựa mùi của rau diếp xoăn và cà phê thông thường. Cà phê bồ công anh không chứa chất caffeine, có nhiều chất chống oxy hóa và dinh dưỡng. Nhiều cửa hàng trên thế giới đã cho ra sản phẩm cà phê bồ công anh hòa tan và nhận được phản hồi tích cực.

Mate

Mate có tác dụng tương tự cà phê, giúp tỉnh táo và tăng năng suất công việc vượt trội

Trà Mate là một thức uống, mang đậm văn hóa, là quốc ẩm của nhiều quốc gia Nam Mỹ. Được chế biến từ những chiếc lá khô của cây yerba mate, bất cứ người dân thuộc tầng lớp nào ở khu vực này cũng đều có niềm yêu thích tự nhiên, nguyên thủy với trà mate. Tuy nhiên, không phải du khách nào đến với Nam Mỹ cũng có thể uống được mate do vị đắng đậm của thức uống này.

Có chứa một ít caffeine, bù lại, mate lại chứa nhiều chất dinh dưỡng như khoáng chất, vitamin giúp giảm cân, phòng chống bệnh tim mạch, ngăn ngừa lão hoá, tăng cường hệ miễn dịch. Với những người làm công việc sáng tạo, mate có tác dụng tương tự cà phê, giúp tỉnh táo và tăng năng suất công việc vượt trội.

Nước ép gừng

Vào những ngày mưa lạnh hoặc với những người bị hư hàn, nước ép gừng có tác dụng tốt hơn cà phê
Thêm một thìa mật ong hoặc kết hợp với nước chanh hoặc cam, nước ép gừng là một thức uống trên cả tuyệt vời. Vào những ngày mưa lạnh hoặc với những người bị hư hàn, nước ép gừng có tác dụng tốt hơn cà phê. Vốn được coi như một loại thuốc kích dục tự nhiên, nước gừng còn có thể giúp giảm buồn nôn, cảm lạnh và đau đầu.

Cà phê rau diếp xoăn

Loại rau diếp xoăn được dùng để chế biến thành cà phê rau diếp xoăn

Sự thiếu hụt của cà phê do nhu cầu tăng cao ở những năm đầu thế kỷ XIX đã thúc đẩy sự ra đời của một loại đồ uống được chế biến từ rau diếp xoăn của Pháp. Cùng với thời gian, loại cà phê rau diếp xoăn trở thành một thức uống thời thượng, một phần do tính nhuận tràng và tác dụng bảo vệ gan.

Cà phê rau diếp xoăn đặc biệt đươc ưa chuộng ở miền Bắc nước Pháp và Bỉ. Hương vị thơm ngon đặc biệt của đồ uống này thậm chí còn trở thành biểu tượng ẩm thực ở các khu vực nói trên.

Nước ép thân lúa mì

Nước ép thân lúa mì là một đồ uống hoàn hảo để bắt đầu một ngày tràn đầy năng lượng

Một loại đồ uống có thể dứt chúng ta ra khỏi cơn nghiện cà phê nguyên chất, đó là nước ép thân lúa mì. Các chồi non của lúa mì được ép lấy nước hoặc sấy khô rồi pha với nước, cho ra một đồ uống có dưỡng chất, vitamin A, C và E, axit amin dồi dào.

Các dưỡng chất trong thân lúa mì có tác dụng chống lão hóa hữu hiệu. Thậm chí, phong trào lấy thân cây lúa mì để xay chung với nước ép trái cây còn thịnh hành ở Australia khoảng 5 – 7 năm về trước. Đây là một đồ uốnghoàn hảo để bắt đầu một ngày tràn đầy năng lượng.

Rooibos (Trà đỏ)

Trà đỏ giàu flavonoid - một loại polyphenol có chức năng kháng viêm nhiễm, giúp chế ngự những rắc rối ở dạ dày

Rooibos là một loại cây bụi thuộc họ của cây keo chỉ mọc ở các vùng núi Nam Phi. Ngoài việc được sử dụng như một vị thuốc trị chứng hen suyễn, dị ứng hoặc mất ngủ, lá Rooibos còn được sử dụng để pha thành loại trà uống hàng ngày. Loại trà này giàu flavonoid - một loại polyphenol có chức năng kháng viêm nhiễm, giúp chế ngự những rắc rối ở dạ dày. Rooibos không chứa chất caffeine, có thể uống nóng, uống lạnh hoặc cho thêm sữa.

Mặc dù con người có nhiều nỗ lực để phát triển cây rooibos ở nhiều quốc gia nhưng đều thất bại. Có vẻ như loại cây đặc biệt này chỉ ưa khí hậu và đất đai của vùng Nam Phi. Chính vì lý do đó, rooibos trở thành một nét đặc trưng trong ẩm thực của khu vực này.
Labels:
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.