9 SAI LẦM ĐIỂN HÌNH NHẤT MÀ CÁC DOANH NHÂN TRẺ THƯỜNG MẮC PHẢI


Nếu thường xuyên đọc những bài viết về doanh nghiệp trẻ, bạn sẽ nhận ra rất nhiều sai lầm mà các nhà sáng lập thường mắc phải. Dưới đây là 9 lỗi sai điển hình nhất mà các nhà sáng lập non trẻ dễ mắc trên chặng đầu tiên trong bước đường sự nghiệp của họ.

1. Xuất hiện trên báo giới quá sớm
Nếu có ý định muốn nhờ vào báo chí để đánh bóng tên tuổi của doanh nghiệp mình, trước tiên hãy đặt ra câu hỏi, Tại sao bạn lại phải làm điều đó? Bạn cần tới báo chí để làm gì? Bạn đã sẵn sàng chưa? Một bài báo thì có thể mang lại cho bạn những gì?
Nếu chỉ vì muốn trở nên vĩ đại hơn trong con mắt bạn bè và đồng nghiệp, thì hãy dừng ngay ý định này lại. Còn nếu thực sự muốn tăng lượng người đăng kí/sử dụng sản phẩm của công ty, thì bạn nên biết là tác dụng của một bài báo chỉ có tính chất tạm thời.
Tất nhiên trong nhiều trường hợp thì báo chí lại là một công cụ hỗ trợ đắc lực. Bạn có thể nhờ đó mà thu hút các nhà đầu tư nếu muốn tìm kiếm nguồn tài trợ . Nếu có mục đích đó thì hãy nghĩ đến sự trợ giúp của báo chí.
2. Một mình tạo lập doanh nghiệp
Sáng lập một doanh nghiệp là một công việc cực kì căng thẳng, và chẳng ai là làm tốt được mọi việc. Để không phải vắt kiệt sức lực và khả năng, bạn cần có một người đồng sáng lập và/ hoặc một vài người cố vấn để nhờ cậy và chia sẻ khối lượng công việc. Công việc sẽ được thực hiện năng suất nếu có sự giúp đỡ của người khác.
Mở công ty cần rất nhiều thời gian, nên hãy coi đó là việc bình thường nếu bạn thấy mình bị dính vào một khối lượng công việc đồ sộ. Nhưng bạn vẫn cần tương tác với người khác và tổ chức những buổi gặp mặt để đẩy nhanh tiến độ công việc lên.
3. Có quá nhiều người đồng sáng lập
Mở công ty cùng với những người bạn thân là một ý tưởng tuyệt vời. Nhưng nếu có quá nhiều người đồng sáng lập thì dễ xảy ra sự mất cân bằng về vị trí nắm giữ trong công ty.
Hãy chỉ hợp tác với một ai đó mà bạn tin là có thể chia sẻ đường lối. Nếu không, tất cả sẽ dẫn đến sự sụp đổ đáng tiếc.
4. Tiệc tùng quá nhiều.
Thường thì có khá nhiều những sự kiện và tiệc tùng được tổ chức trong giới doanh nghiệp. Bạn có thể bị rơi vào tình trạng giao lưu quá nhiều còn làm việc thì quá ít.
Hãy cố gắng giữ cân bằng. Bạn nên dành nhiều thời gian hơn ở bàn làm việc. Nếu không, hình ảnh của bạn sẽ không mấy tốt đẹp trong con mắt nhân viên và những nhà đầu tư.

5. Giao tiếp kém và phớt lờ những phán xét
Hãy giao tiếp cởi mở với mọi người và biết lắng nghe những lời phê bình. Học cách quản lí người khác cũng đem lại hiệu quả. Nếu bạn không biết cách giao tiếp, mối quan hệ của bạn với khách hàng và nhân viên sẽ bị phá hủy.
6. Nói dối
Vì doanh nghiệp trẻ là những công ty tư nhân, nên các doanh nhân có thể nói dối với cánh nhà báo và giới đầu tư chịu trách nhiệm đánh giá và thẩm định các dự án kinh doanh. Nếu bạn đang gây vốn trong tuyệt vọng và cố gắng giữ doanh nghiệp được sống sót, thì bạn thường sẽ nói dối về tốc độ phát triển của công ty.
Sự thật sẽ hé lộ một sớm một chiều nếu công ty đang gặp thất bại. Nên nhớ là nói dối chỉ trì hoãn thất bại và kìm hãm bạn tìm ra những thứ có giá trị hơn.
7. Thiếu kiên nhẫn
Doanh nghiệp khác nhau thì có tốc độ phát triển khác nhau. Hãy đặt ra mục tiêu phát triển dựa trên quỹ đạo của các doanh nghiệp trẻ tương tự và kiểm soát những hi vọng của bạn dựa vào đó.
Nếu điều hành một công ty truyền thông, bạn sẽ phải đợi chờ cho đến khi công ty đủ mạnh để có thể thuê đội ngũ bán hàng trực tiếp trước khi có lợi nhuận. Điều này có thể mất vài năm. Nếu điều hành một hoạt động kinh doanh dựa vào giao dịch, bạn cần biết phải làm những gì để duy trì một doanh nghiệp lâu dài.
8. Đánh giá thấp mức độ khó khăn
Chúng ta thường được rót vào tai những câu chuyện thành công của doanh nghiệp trẻ. Nhưng sự thật là con đường khởi nghiệp không phải lúc nào cũng được trải thảm hoa. Sự thực là:
Tạo dựng doanh nghiệp là một mặt trận của những khó khăn. Sẽ có lúc bạn phải ngồi một góc và khóc một mình. Bạn không thể làm bất cứ một việc gì khác. Bạn không có một cuộc sống xã hội bình thường. Bạn không thể tương tác với gia đình và bạn bè bởi vì sẽ không có thời gian và không gian cho họ. Bạn sẽ chỉ quẩn quanh bên công ty và cố gắng tồn tại, cố gắng để không trở thành một tên ngốc trong con mắt của nhân viên.
Có một cách nhìn nhận khác, đó là, doanh nghiệp trẻ là một tập hợp những vấn đề của thế giới thứ nhất (những vấn đề chỉ có ở những nước thịnh vượng), không hề liên quan đến những vấn đề như chiến tranh, nạn đói, hay đại loại như thế. Nhưng khi toàn bộ cuộc sống của bạn chỉ xoay quanh một việc là cố gắng khoe mẽ với mọi người về thành công của bạn và rằng mọi thứ đang rất ổn đối với bạn, còn thực sự bên trong con người bạn lại đang sợ hãi tột độ, thì đây là cả một áp lực thật sự.
9. Không có ước mơ lớn lao
Thế giới có 2 kiểu người: môt là thực tế, và hai là người hay mơ ước. Những nhóm doanh nghiệp trẻ tốt nhất tuyển dụng cả 2 kiểu người này để cả 2 bên có thể hỗ trợ nhau khi làm việc để gặt hái thành quả lớn.
Tư duy quá nhỏ hẹp tức là bạn đang tự giới hạn bản thân mình và giới hạn khả năng mà bạn có.
Nếu có thể sáng tạo ra điều gì đó ngay từ lúc đầu, thì bạn sẽ có thể tạo ra bất kì điều gì mà bạn muốn sau này.
Theo BusinessInsider
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.