Cà Phê Việt Vọng Phục Sinh

Ở Việt Nam, duy chỉ có nông nghiệp là Việt Nam có lợi thế so sánh tương đối, tuy nhiên lợi thế so sánh của Việt Nam chỉ mang tính tương đối, ngành Cà phê cũng vậy, vẫn còn rất nhiều rào cản để Việt Nam có thể duy trì lợi thế so sánh trong dài hạn chỉ mới xét về xuất cà phê thô chứ chưa kể đến sản phẩm đầu cuối (rang xay, hòa tan, ….), các rào cản đó là:

1. Giống cây trồng: Cà phê chủ yếu là Robusta loại cà phê tuy sản lượng cao, dễ canh tác nhưng không được giới tiêu dùng thế giới ưa chuộng. Trên thế giới chuộng cà phê Arabica hơn, nhưng Arabica cần phải có công nghệ trồng trọt, nghiên cứu phát triển giống phù hợp với thổ nhưỡng và độ cao của các vùng trồng cà phê của Việt Nam.

2. Công nghệ chế biến sau thu hoạch: có phương pháp chế biến cà phê thô sau thu hoạch
  • Chế biến ướt: được đánh giá là phương pháp chế biến sau thu hoạch cho ra cà phê nhân chất lượng tốt hơn và giữ được “cấu trúc hương tự nhiên hơn”. Tuy nhiên việc đầu tư công nghệ chế biến này khá tốn kém, trong khi diện tích canh tác cà phê của Việt Nam manh mún nên việc đầu tư vào công nghệ chế biến ướt sẽ không mang lại hiệu quả về kinh tế.
  • Phương pháp chế biến khô: đây là phương pháp chế biến thông thường tại Việt Nam, công nghệ chế biến theo phương thức này khá đơn giản, nên giảm chất lượng cà phê nhân.
3. Thu hoạch cà phê tại Việt Nam: Việt Nam thường thu hoạch cà phê trái còn xanh do lo ngại bị hái trộm, cũng như lúc trái còn xanh sẽ cân nặng hơn so với lúc chín, nên phẩm chất cà phê bị giảm đi đáng kể.

Hạt cà phê được thu hoạch tại Brazil
Hạt cà phê được thu hoạch tại Việt Nam













Giải pháp có thể cải thiện được việc này: hợp tác với các tổ chức lớn, mạnh về tài chính và phát triển mạnh về nông nghiệp nhằm:
  • Tận dụng ngành nông nghiệp tiên tiến của họ sẽ giúp được việc cải tạo giống, công nghệ trồng và chế biến sau thu cà phê phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
  • Việt Nam sẽ học được nhiều từ mô hình sản xuất và tổ chức xã hội hiện đại của họ. Điều này giúp giảm bất ổn xã hội khu vực trồng cà phê nguyên liệu.
  • Với quyền lực về tài chính kinh tế, khả năng quản lý dự án trên bình diện rộng lớn, khi hợp tác Việt Nam sẽ hưởng lợi được nhiều về nguồn lực cho phát triển đất nước.
Nếu không giải được bài toán trên thì nghành cà phê Việt Nam nói riêng và sản phẩm đầu cuối của các nhà SX cà phê Việt Nam khó có thể cạnh tranh được khi ra thế giới. Do đó chúng ta phải cải thiện được từ gốc đó là “Cải thiện được ngay hạt cà phê”, một chuyên gia cà phê của Việt Nam từng nói: BÍ QUYẾT CHO RA LY CÀ PHÊ NGON LÀ LÀM TỪ HẠT CÀ PHÊ CHẤT LƯỢNG VÀ LƯƠNG TÂM CỦA NGƯỜI SẢN XUẤT.

Và hiện nay, thị trường cà phê rang xay Việt Nam đa phần là cà phê pha chế tạp chất khá lớn ngay cả việc không pha chế theo công nghệ Bắp – Đậu nành cũng khó cho được ly cà phê ngon nguyên chất, thường họ tẩm hương liệu vì hạt cà phê chế tạo theo phương pháp khô, và thu hoạch từ trái non không đủ “cấu thành hương tự nhiên”, bên cạnh đó, việc giữ được hương tự nhiên từ cà phê là rất khó và nhanh chóng bị mất đi vì quá trình Oxy hóa nên chỉ bảo quản được trong thời gian rất ngắn, để có được thời hạn bảo quản lâu hơn, buộc các nhà rang xay tại Việt Nam phải tẩm hương nhân tạo, chất bảo quản để có thời hạn , nên Cà phê Việt khó xuất khẩu vào các nước tiên tiến. Tại các nước tiên tiến, họ đều uống cà phê từ việc pha máy, bỏ hạt cà phê vào là ra ly cà phê để uống ngay, đảm bảm việc hạn chế hương liệu và chất bảo quản.

Trong thời gian vừa qua trên các phương tiện truyền thông diễn ra những cuộc tranh cãi khi đại diện Vinacafe Biên Hòa trong một lần đăng đàn đã thổi phồng sự thật khiến người tiêu dùng "bốc hỏa" sau đó Vinacafe Biên Hòa "quyết" im hơi lặng tiếng và không đưa ra bất cứ trả lời chính thức nào.

Hiện tại Việt Nam, một số nhà rang xay nhỏ lẽ nhưng đã nhận ra được điều này, và họ đã sản xuất sản phẩm hội tụ được những yếu tố trên: Liên kết với những DN sản xuất chế tạo cà phê theo phương pháp ướt, lựa chọn thật kỹ nguyên liệu đầu vào (từ những hạt cà phê chín mọng), khi nào nhận được đơn đặt hàng mới tiến hành rang - xay, và chí ít khách có thể tận mắt thấy được cà phê mà họ uống, hay mua mang về được xay từ hạt cà phê. Bằng chứng là hiện nay mô hình Take Away Coffee, mua xay tại chỗ đang phát triển khá mạnh tại khu vực Tp. HCM

Tuy nhiên, mô hình này bị hạn chế ở chỗ là khó sản xuất được một sản lượng lớn, chi phí vận hành cao nên giá thành còn khá cao, hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều người sản xuất cà phê theo mô hình này để người yêu cà phê có được ly cà phê ngon, bảo đảm được an toàn sức khỏe và phát triển bền vững.


Labels:
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.