Bò nướng ống - đặc sản phố núi Pleiku

Sự pha trộn hương thơm của các loại rau rừng cùng cách chế biến độc đáo đã mang đến một món ăn thơm ngon với hương vị khó quên.

Nằm trên cao nguyên Gia Lai - Kon Tum, thành phố Pleiku thường được du khách gọi với cái tên thân mật là 'phố núi Pleiku'. Không có nhiều địa danh du lịch như Đà Lạt, không giàu bản sắc văn hóa như Buôn Ma Thuột, Pleiku thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, khí trời trong lành, con người thân thiện cùng một nền ẩm thực phong phú, độc đáo rất riêng của mình.

Thịt bò được nhồi vào trong những ống nứa và nướng chín trên bếp than hồng. Ảnh: H.P.
Đến với Pleiku, ngoài việc tản bộ trên các con phố ngoằn ngoèo lên xuống, thưởng thức hương thơm cà phê trong cái se lạnh của sương mù, du khách còn được tha hồ thưởng thức những món ăn bình dị nhưng rất nổi tiếng của người dân phố núi như: phở khô, bún cua, cháo lòng bánh hỏi, bánh canh... Ngoài ra, việc khám phá ẩm thực của cộng đồng người dân tộc ở đây cũng là một trải nghiệm rất thú vị đối với du khách. Những món ăn như gà nướng, gỏi cà đắng, cơm lam, bò nướng ống tre... đều mang đậm hương thơm của núi rừng Tây Nguyên.

Trong những món ăn của đồng bào dân tộc ở đây, bò nướng ống tre (người Jrai gọi là nham đing) tuy đơn giản nhưng lại rất độc đáo với hương vị thơm ngon rất khó diễn tả. Thành phần chính của món ăn là thịt bò, được làm chín bằng cách nướng nhưng lại không có mùi khói, thay vào đó là vị ngọt của thịt bò cùng hương thơm quyến rủ của các loại rau rừng trong món ăn.

Bò nướng ống vừa thơm mùi nứa non, vừa thoang thoảng hương vị thơm ngon của các loại rau rừng. Ảnh: H.P.
Khi chế biến món ăn này, người dân tộc thường chọn loại bò tơ, có thịt mềm, là thịt bò được chăn thả rong trên các cánh đồng. Thịt bò rửa sạch được thái thành từng lát vừa ăn. Các loại gia vị như sả, lá é... được giã nát rồi trộn ướp với thịt bò trong khoảng 30 phút trước khi nướng. Để nướng món này, người dân tộc thường chọn những cây tre (nứa) tươi còn non khoảng bằng cổ tay người lớn. Ống tre được súc với nước suối, cho thịt vào, lấy lá dứa bịt kín lại rồi cho vào bếp than và nướng chín.

Khi vỏ ống nứa bên ngoài chuyển màu vàng cháy xém, hương thơm thoang thoảng lan tỏa là món ăn đã chín. Từng ống nứa được lấy ra khỏi bếp, gỡ nùi ra, hương thơm của món ăn xộc vào mũi thật kích thích thực khách. Ngồi thưởng thức món bò nướng ống nứa với muối lá é, cơm lam cùng ché rượu cần dưới ánh lửa bập bùng trong cái se se lạnh của phố núi Pleiku thì không còn gì thích thú bằng.

Nếu có dịp về thăm phố núi Pleiku trong những ngày cuối mùa mưa, bạn đừng bỏ quá món bò nướng ống thơm ngon của người đồng bào nơi đây.
Labels: ,
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.