NHỮNG THỰC PHẨM GIÚP BẠN NGĂN CHỨNG “ĐÃNG TRÍ”

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất để có một bộ não khỏe mạnh, minh mẫn. Não được cấu thành từ 60 % là chất béo, vì thế, bổ sung lượng chất béo phù hợp giúp kích thích hoạt động trí não hiệu quả hơn.


Những thực phẩm được liệt kê dưới đây không chỉ góp phần vào một “bộ nhớ khoẻ mạnh”, mà chúng thực sự còn có thể đẩy lùi bệnh Alzheimer.

Chocolate

Chocolate có chứa flavonoid không những giúp ích cho hệ tuần hoàn, sức khỏe tim mạch mà còn làm chậm ảnh hưởng của chứng mất trí. Một nghiên cứu ở Italia đã cho thấy những người lớn tuổi có triệu triệu chứng nhẹ của bệnh mất trí nhớ uống ca cao với số lượng vượt trội làm các bài kiểm tra nhận thức tốt hơn hẳn. Resveratro, một hợp chất được tìm thấy trong chocolate, rượu vang đỏ và nho có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Quả óc chó 

Nguồn dinh dưỡng từ quả óc chó tỷ lệ nghịch với kích thước nhỏ bé của loại quả này. Với nguồn axit béo Omega-3 dồi dào, óc chó cung cấp các chất béo tốt cho não hoạt động trôi chảy. Viện nghiên cứu cơ bản của tiểu bang New York đã khẳng định chế độ ăn có quả óc chó giúp hàn gắn các khuyết tật não bộ, cải thiện bộ nhớ và giúp hoạt động trí óc hiệu quả. Vitamin E và hoạt chất flavonoid vốn được mệnh danh là “những người thợ sửa chữa sinh hóa từ thiên nhiên” giúp bảo vệ não rất hiệu quả. 

Ngoài ra, hạnh nhân, quả hồ đào, quả phỉ cũng là những “trái cây vàng” cho sức khỏe trí não.

Những thực phẩm giúp bạn ngăn chứng “đãng trí” 1
Với nguồn axit béo Omega-3 dồi dào, óc chó cung cấp các chất béo tốt cho não hoạt động trôi chảy

Cà phê

Những ai có thói quen dùng cà phê mỗi ngày sẽ không còn cảm thấy tội lỗi vì các nghiên cứu từ Đại học Nam Florida và Đại học Miami phát hiện ra rằng những người trên 65 tuổi uống ba ly cà phê mỗi ngày sẽ giảm thiểu thời gian Alzheimer tấn  công từ 2 – 4 năm hơn  những người không dùng cà phê. Thức uống này cũng có tác động tích cực cho những người lớn tuổi đã có dấu hiệu của Alzheimer.

Cá hồi 

Cũng chứa một lượng Omega-3 cao, những loài cá như cá hồi, cà thu, cá trích có thể giúp làm giảm nồng độ beta-amyloid, một loại protein gây bệnh bệnh Alzheimer trong máu. Một nghiên cứu từ trường Đại học Columbia cũng kết luận càng tiêu thụ nhiều Omega-3, lượng beta-amyloid càng được giảm thiểu. Vì thế, mọi người đều nên bổ sung các loại cá béo vào khẩu phần ăn hàng tuần đồng thời uống thêm dầu cá nếu có biểu hiện thiếu Omega-3.

Những thực phẩm giúp bạn ngăn chứng “đãng trí” 2
Ăn cá hồi làm giảm nồng độ beta-amyloid, một loại protein gây bệnh bệnh Alzheimer trong máu

Rau xanh

Vừa chứa chất chống oxy hóa vừa dồi dào nguồn chất xơ, các loại rau lá xanh nên cần thiết hiện diện trong chế độ ăn hàng ngày của mỗi người. Ngoài ra, vitamin C trong các loại rau lá xanh, đặc biệt là rau chân vịt, rau cải xoăn đã được chứng minh là có thể giúp phòng ngừa chứng mất trí. 

Quả mọng

Việc ăn nhiều thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa giống như dọn dẹp nhà kho sau một kỳ nghỉ đông. Chất chống oxy hóa từ đã được coi là mầm chồi của cơ thể vì thế những loại quả mọng chứa chứa polyphenol, một loại chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn viêm nhiễm và cho phép các tế bào não hoạt động tốt hơn luôn được ưu tiên trong chế độ ăn của những người làm việc trí óc căng thẳng. Nghiên cứu từ trường Đại học Tufts cũng cho thấy, các loại quả mọng như dâu, mâm xôi, việt quất có thể giúp não xử lý thông tin tốt hơn. 

Những thực phẩm giúp bạn ngăn chứng “đãng trí” 3
 Những loại quả mọng chứa chứa polyphenol, một loại chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn viêm nhiễm
 và cho phép các tế bào não hoạt động tốt hơn

Nghệ

Một loạt các nghiên cứu đều đã chỉ ra rằng nghệ, một loại gia vị thường thức trong nhà bếp . Chính lượng curcumin phong phú trong nghệ giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Một trong những trường Đại học hàng đầu thế giới, trường quốc tế University California Los Angeles (UCLA) cũng đã công bố nghiên cứu cho thấy vitamin D3 trong nghệ có thể giúp hệ thống miễn dịch loại bỏ các axit amin tạo thành các mảng bám trong não, một liên kết với bệnh Alzheimer. 
Labels: ,
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.