IBM và 5 dự đoán về những công nghệ ảnh hưởng lớn đến đời sống con người trong 5 năm tiếp theo



Năm 2013 sắp cận kề và như thường lệ tập đoàn máy tính IBM tiếp tục đưa ra dự đoán của hãng về những công nghệ then chốt, có tầm ảnh hưởng lớn đến đời sống con người trong tương lai, mà cụ thể là 5 năm tiếp theo. Trong bản danh sách "tiên tri" này, rất thú vị khi IBM đã liệt kê ra 5 giác quan của con người tương ứng cho 5 công nghệ sẽ xuất hiện và phát triển mạnh mẽ trên các máy tính cũng như các thiết bị điện tử trong thời gian tới. Đó là: xúc giác, thị giác, thính giác, vị giác và khứu giác. Qua 5 đại diện này, IBM muốn nhấn mạnh các thiết bị điện tử nói chung và máy tính nói riêng sẽ dần dần được tích hợp các kỹ thuật tiên tiến để có thể nhận biết được cảm xúc/cảm giác của con người.

Theo IBM, sự nhận thức các giác quan con người của máy tính sẽ là yếu tố cốt lõi gây dựng nên giá trị sáng tạo của toàn nền công nghiệp máy móc điện tử thông minh ngày nay. Để hiểu rõ hơn những phân tích và dự đoán của IBM, mời các bạn xem bài viết dưới đây cùng một số đoạn video mô tả.

1.Xúc giác



Không thể phủ nhận rằng trong vòng 5 năm trở lại đây, công nghệ màn hình cảm ứng đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy sự đi lên mạnh mẽ của toàn bộ thế giới công nghệ. Không những vậy nó còn giúp chúng ta dễ dàng tương tác với các thiết bị hơn. Nhưng theo IBM, trong vòng 5 năm tới, cảm ứng vẫn là xu hướng chính nhưng nó sẽ phát triển cùng với công nghệ phản hồi xúc giác (haptic feedbac) - giúp con người thao tác với smartphone/tablet/laptop thoải mái hơn, giống thật hơn.

Cụ thể hơn, IBM cho biết trong tương lai, hệ thống rung của smartphone sẽ giúp ta cảm nhận được kết cấu vật lý của một vật thể nào đó. Ví dụ khi mua quần áo ở trên mạng, chúng ta sẽ không biết chất liệu vải đó có đúng là lụa, hay nhung hay len như cửa hàng đó mô tả hay không, lúc này chỉ việc chạm nhẹ vào chiếc áo đó (được hiển thị trên smartphone), màn hình thiết bị của bạn sẽ phát rung nhẹ nhằm mô phỏng lại cảm giác khi tay ta chạm trực tiếp vào tấm vải đó.

2. Thị giác



Trung bình có khoảng 4,5 triệu bức ảnh được upload lên trang Flickr mỗi ngày, có khoảng 100 tỷ hình ảnh trên mạng xã hội Facebook và cứ tầm mỗi giây là lại có thêm 60 bức ảnh được chia sẻ qua Instagram. Đó là những thông kê sơ lược để cho chúng ta thấy sự bùng nổ nhanh chóng của nội dung ảnh trên mạng. Trong khi các dòng máy ảnh đang càng lúc càng hiện đại và cho ra chất lượng ảnh cao, thì công nghệ phân tích hình ảnh lại vẫn chưa thực sự có bước đột phá nào đáng kể.

Khi nhìn vào một bức ảnh nào đó, con người chúng ta thường nghĩ đến điều gì? nội dung của nó, hình ảnh được chụp ở đâu, có bao nhiêu người trong đó, mục đích của bức ảnh, tất nhiên ai cũng có thể nhận ra được các điều trên và dễ dàng hiểu rõ. Nhưng đối với máy tính, chúng chỉ có thể biết được bức ảnh đó có độ phân giải bao nhiêu, độ bão hoà màu ra sao, mà không thể nhận biết được gì nhiều hơn nếu như chúng ta không thêm nội dung trực tiếp lên tấm hình đó.

Tuy nhiên theo IBM, 5 năm tiếp theo sẽ thay đổi, họ cho rằng máy tính trong thời gian tới sẽ được trang bị công nghệ mới cho khả năng nhận biết được, hiểu được chi tiết nội dung của hình ảnh. Để làm được điều này, chúng ta cần phải "hướng dẫn" máy tính nhận biết được những đặc điểm cụ thể của từng quang cảnh xung quanh. Rõ hơn, khi quét một tấm hình nào đó, máy tính cần phải có khả năng phân tích sự phân bố màu sắc, những hình thể bên trong, các thông tin liên quan hoặc các vật thể chuyển động nếu như đó là một đoạn video. Từ đó, phân biệt được cảnh quang nơi mà tấm hình được chụp.

IBM cho biết ứng dụng của công nghệ này là rất nhiều, đặc biệt trong y tế bởi khi máy tính có thể đọc và hiểu được các tấm phim chụp X-quang của bệnh nhân, nó sẽ phân tích kỹ sự thay đổi và bất thường từ đó giúp phát hiện kịp thời những dấu hiệu bệnh tật.

3. Thính giác



Máy tính trong tương lai không chỉ lắng nghe được âm thanh mà còn có thể hiểu rõ được trạng thái của chúng - đó chính là những gì IBM muốn đề cập trong 5 năm tới. Tập đoàn tại Mỹ này dự đoán rằng máy tính của chúng ta sẽ hiểu được bất kỳ loại âm thanh nào. Một số ví dụ được đưa ra như sau: khi một đứa bé khóc, bạn có biết tiếng khóc đó là vì đói bụng, buồn ngủ hay "buồn tè" không? máy tính sẽ hiểu được, cụ thể nó có khả năng chuyển dịch tần số âm thanh phát ra từ tiếng khóc thành các câu nói thông thường để người lớn chúng ta hiểu được đứa bé đang cần gì. Không những vậy, theo IBM, máy tính sẽ hiểu được âm thanh xào xạc của tán lá cây từ đó nhận biết có lốc hay bão từ xa hay không.

Một điều đặc biệt và kỳ diệu hơn nữa, IBM tin tưởng rằng máy tính tương lai sẽ có thể chuyển được âm thanh ở dạng siêu âm sang tần số bình thường. Như vậy, nếu điều này xảy ra, chúng ta sẽ được trò chuyện và lắng nghe những con thú, vật nuôi tâm sự. Và ngược lại, desktop cũng có khả năng chuyển âm thanh từ tần số thông thường sang siêu âm.

4. Vị giác



Các bạn không biết món ăn nào thực sự hợp với thể trạng cơ thể của mình, món ăn nào kích thích vị giác? IBM cho rằng trong tương lai máy tính sẽ giúp bạn giải quyết thắc mắc trên bằng cách người dùng có được một bữa ăn khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng nhờ vào việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lý. Để thực hiện được điều này, một số các nhà khoa học tại viện nghiên cứu IBM đã bắt đầu làm việc trên một hệ thống có khả năng phân tích chi tiết thức ăn: các hợp chất hoá học tương tác với nhau như thế nào, số lượng nguyên tử trong mỗi hợp chất, cấu trúc liên kết và hình dạng của mỗi hợp chất. Họ sẽ sử dụng kết quả phân tích này kết hợp với các dữ liệu có được sau khi phân tích tâm lý con người về loại thức ăn đó. Từ đó, cho người dùng biết món nào thực sự cho họ cảm giác ngon miệng, và phù hợp với sức khoẻ bản thân.

5. Khứu giác



Chúng ta đã có rất nhiều các thiết bị có khả năng "ngửi mùi", điển hình nhất đó là chiếc máy đo nồng độ cồn mà các chú cảnh sát hay dùng để phát hiện những "bợm nhậu" khi lái xe. Theo IBM, công nghệ "ngửi mùi" này sẽ tiếp tục còn phát triển hơn nữa trong thời gian tới đây, đặc biệt nó sẽ dần trở nên phổ biến trong y khoa. Cụ thể, bằng việc phát hiện được các vi khuẩn tồn tại trong hơi thở của bệnh nhân, thiết bị tiếp nhận mùi có thể phát hiện sớm bệnh tình từ đó đưa ra phương pháp phòng ngừa hợp lí.

Trên đây là 5 dự đoán của IBM về những công nghệ có thể ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của con người trong vòng 5 năm tới, mà chủ yếu liên quan đến hệ thống/cảm biến nhận biết được tích hợp trong máy tính - tương tự như khả năng nhận thức của các giác quan trong cơ thể mỗi chúng ta. IBM cũng mong muốn độc giả dự đoán giác quan nào trong 5 giác quan trên sẽ là điều đầu tiên mà máy tính có thể học được. Để bỏ phiếu và nêu suy nghĩ cá nhân, các bạn hãy bấm vào link phía dưới đây.

Theo IBM





Labels:
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.