17 tuổi, nhận 75.000 USD nhờ sáng kiến ngăn mầm mống dịch bệnh lan trên máy bay

Một học sinh người Canada có tên Raymond Wang, 17 tuổi vừa dành giải thưởng cao nhất trong cuộc thi về khoa học dành cho học sinh cấp 3 của Intel và nhận 75.000 USD.




Một học sinh người Canada có tên Raymond Wang, 17 tuổi vừa dành giải thưởng cao nhất trong cuộc thi về khoa học dành cho học sinh cấp 3 của Intel và nhận 75.000 USD. Sáng kiến của Wang liên quan đến phương pháp mới nhằm ngăn chặn những mầm mống bệnh dịch lan tràn trong cabin máy bay.
“Thật tuyệt vời, tôi hoàn toàn không mong đợi nhiều với sáng kiến này”, Wang nói trong một bài phỏng vấn qua điện thoại. “Đây đúng là ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời tôi”.
Wang bắt đầu nghĩ đến vấn đề các bệnh dịch có thể lây lan trên máy bay vào tháng 12 sau khi đọc được thông tin về dịch bệnh Ebola hoành hành ở Tây phi. Ebola không thể lây lan thông qua không khí nhưng những bệnh dịch lây nhiễm khác bao gồm H1N1 và SARS thì có thể. Sẽ thật sự thành vấn đề lớn khi nó xuất hiện trong không gian chật hẹp của cabin máy bay.
Wang nói thêm: “Với những cabin truyền thống, điều gì sẽ xảy ra khi mầm bệnh có thể di chuyển hỗn loạn qua các hàng ghế và theo chiều dọc. Đơn giản hơn, khi một ai đó hắt hơi, các vi khuẩn sẽ lan tràn mất kiểm soát".
Wang nói rằng cậu quyết định giải quyết vấn đề này khi phát hiện ra rằng hiện các chuyên gia trong ngành công nghiệp máy bay cũng đang nỗ lực cải thiện chất lượng không khí máy bay.
Cậu đã tạo ra bản mô phỏng luồng không khí trong cabin một dòng máy bay thương mại là Boeing 737. Sau đó, sử dụng những mô phỏng này để thiết kế thiết bị bao vây phù hợp với lối vào hiện tại của máy bay.
Những chiếc lồng kiểu này làm đổi hướng luồng khí, tạo ra bức tường không khí ảo quanh mỗi hành khách. Mỗi người sẽ nhận một cái mà Wang gọi là “vùng thông gió cá nhân hóa” – nơi việc hắt hơi sẽ bị khoanh vùng và đẩy ra khỏi cabin trước khi có có thể lan rộng ra một cách hỗn loạn.
Sáng kiến của cậu sẽ cải thiện lượng không khí sạch trong cabin tới 190% và giảm phần trăm mầm mống lây lan trong không khí xuống 55%. Dự kiến để làm điều này sẽ mất khoảng 1.000 USD cho mỗi máy bay và có thể lắp đặt xong chỉ sau một đêm. Hiện Wang đang hoàn thành hồ sơ xin cấp bằng sáng chế.
Dù lần đầu chiến thắng trong một cuộc thi lớn của Intel nhưng đây không phải là sáng kiến đầu tiên của Wang. Cậu bé đã sáng chế thiết bị tạo ra điện bằng việc lợi dụng nước mưa rơi xuống trần nhà cũng như thùng rác tự động đặt ngoài nhà. Hiện tại Wang đã kết thúc năm học thứ nhất tại trường cấp 3 và cậu nói rằng muốn học chuyên ngành kỹ sư hoặc kinh doanh khi vào đại học.
Thật tuyệt vời khi sáng tạo ra những ý tưởng vĩ đại nhưng sẽ tuyệt vời hơn nhữa khi có thể đưa chúng ra toàn thế giới”.
Wang nói từ rất lâu mình đã mơ được tham gia và trải nghiệm cuộc thi này. “Về cơ bản, có rất nhiều tác phẩm nghiên cứu của nhiều thạc sỹ và tiến sỹ. Tại đây tôi được chứng kiến nhiều người từ khắp nơi trên thế giới chia sẻ cùng một đam mê. Đó thật sự là một trải nghiệm trên cả tuyệt vời”.
2 người đạt giải nhì nhận được mỗi người 50.000 USD. Trong đó, có một đồng hương của Wang là Nocole Ticea, 16 tuổi với thiết bị kiểm tra HIV cho những nơi có thu nhập thấp. Ticea đã thành lập công ty riêng để tiếp tục phát triển công nghệ này. Người thứ 2 là Karan Jerath, 18 tuổi với thiết bị cho phép quét dầu dưới biển sau khi bị tràn.
Labels: ,
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.