Phần mềm phân tích dữ liệu - vũ khí bí mật của tuyển Đức

Có nhiều lý do dẫn đến chiến thắng của đội tuyển Đức tại World Cup 2014, nhưng không thể bỏ qua vai trò của phần mềm phân tích dữ liệu Match Insights.

Năm 2006, khi Đức là chủ nhà World Cup, thủ thành Jens Lehmann lập một bảng cheat sheet viết tay, thống kê lại các thói quen, lối đá của các cầu thủ đá penalty của Argentina ngay trước khi trận tứ kết diễn ra.

Tám năm trôi qua, hai đội lại gặp nhau nhưng là ở trận chung kết và lần này, người Đức đã có công cụ tinh tế hơn để đánh giá về đối thủ của họ. Hợp tác với hãng phần mềm SAP, Liên đoàn bóng đá Đức (DBF) đã triển khai một ứng dụng gọi là Match Insights với khả năng phân tích dữ liệu khổng lồ về các cầu thủ thuộc đội tuyển Đức cũng như của đối thủ.

Dữ liệu về cầu thủ được chuyển đổi sang môi trường giả lập và có thể xem trên thiết bị di động. 

Những dữ liệu này được chuyển đổi sang dạng đồ thị và môi trường mô phỏng để có thể xem trực tiếp trên tablet hay smartphone, giúp các huấn luyện viên và người chơi có thể xác định và hình dung các tình huống cụ thể cho mỗi trận. Đặc biệt, huấn luyện viên có thể nhìn ra các điểm "chết" ở tuyến giữa và hàng thủ của đối phương để cầu thủ Đức chủ động chuyền bóng, vô hiệu hóa tuyến 2 của đối thủ.

Năng lực của từng cầu thủ được ghi nhận và phân tích thông qua 8 camera được lắp đặt bên ngoài sân cỏ để tính toán các chỉ số như số lần chạm bóng, thời gian giữ bóng trung bình, khoảng cách và tốc độ di chuyển, sự thay đổi hướng chạy...

"Giải pháp của SAP đã làm tăng đáng kể kinh nghiệm của các huấn luyện viên và cầu thủ", Oliver Bierhoff, Giám đốc kỹ thuật của đội Đức nhận xét. Match Insights giúp họ xác định điểm mạnh, yếu của mỗi cầu thủ để có chương trình luyện tập và sơ đồ chiến thuật thích hợp.

Từng điểm mạnh, yếu của cầu thủ sẽ được thống kê lại.

"Ngày nay mỗi đội bóng đều hướng đến những giải pháp tiên tiến để tăng sức mạnh. Chúng tôi là một trong những đội thành công nhất thế giới và DFB cam kết mang đến cho đội Đức những công nghệ tốt nhất để khai thác tối đa khả năng của họ", Bierhoff nhấn mạnh.

Giải pháp Match Insights hiện được triển khai độc quyền tại đội tuyển quốc gia Đức nhưng SAP đang có kế hoạch mở rộng ứng dụng này cho các câu lạc bộ và liên đoàn bóng đá khác trên toàn thế giới.

Châu An

Labels: ,
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.