Người Ấn Độ bán ‘giày thông minh’ thách thức Google Glass

Cái tên Lechal theo tiếng Hindi nghĩa là “hãy mang tôi theo” – được tạo ra để giúp những người mù vốn luôn phải dựa vào cây gậy dẫn đường.

Lechal

Khi Google còn chưa kịp phổ biến cặp kính Google Glass của mình đến Ấn Độ, quốc gia này đã sắp tung ra một sản phẩm công nghệ độc đáo không thua kém gì cặp kính trên. Đó là giày thông minh Lechal.

Một startup tại Ấn Độ là Ducere Technologies cho biết, công ty sẽ bắt đầu bán giày thông minh Lechal với giá 100 USD vào tháng 9 tới đây. Những đôi giày có kết nối Bluetooth, sẽ đồng bộ với ứng dụng Google maps trên smartphone và có khả năng rung để thông báo cho người sử dụng nên rẽ ở đâu để đến được nơi họ cần.

Ducere là startup của 2 kỹ sư Ấn Độ từng học và làm việc tại Mỹ. Được thành lập vào năm 2011, Ducere hiện có 50 nhân viên tại thành phố Secunderabad, bang Telengana, Ấn Độ.

Cách sử dụng rất đơn giản. Chỉ cần nói vào điện thoại nơi bạn muốn đến và sau đó chỉ việc đi theo sự chỉ dẫn của đôi giày thông minh này. Những báo hiệu từ giày trái hoặc giày phải sẽ dẫn đường cho bạn.

“Bạn có thể ra khỏi nhà mà không cần đồng hồ hay vòng đeo tay. Nhưng bạn không thể rời khỏi nhà nếu không đi giày”. Krispian Lawrence, 30 tuổi, đồng sáng lập Ducere cho biết.

Ông Lawrence có tới 24 bằng sáng chế Quốc tế và Ấn Độ cho đôi giày rung này. Cái tên Lechal theo tiếng Hindi nghĩa là “hãy mang tôi theo” – được tạo ra để giúp những người mù vốn luôn phải dựa vào cây gậy dẫn đường.

Trong khi những chiếc gậy có thể giúp người mù tăng tầm kiểm soát và phát hiện vật cản, nó không thể cho họ biết nên đi đường nào và lúc nào cần rẽ. Và Lawrence đã tạo ra những đôi giày để giải quyết vấn đề.

Theo tổ chức WHO, hiện có khoảng 285 triệu người khiếm thị trên toàn thế giới, trong đó hầu hết họ đều ở Ấn Độ.

Khởi điểm giành cho người mù, nhưng trong quá trình kiểm định, Ducere nhận ra những đôi giày này cũng hoàn toàn phù hợp với người bình thường. Chẳng hạn với những người thích đi bộ, đạp xe leo núi hay những khách du lịch. Họ chỉ cần đưa ra địa điểm cần đến và không cần phải dừng lại để kiểm tra điện thoại nhờ tính năng thông báo của đôi giày.

Đôi giầy có thể tính chính xác đường đi, lưu lại khoảng cách đã di chuyển và lượng calo đã được đốt cháy.

Việc thiết kế đôi giày được thực hiện tại Ấn Độ, sau đó sản xuất tại Trung Quốc. Đôi giày có màu đen hoặc đỏ có giá từ 100 – 150 USD. Lawrence tiết lộ, công ty đã nhận đơn đặt hàng 25.000 chiếc và dự tính sẽ bán ra được tới 100.000 chiếc vào tháng 3 năm sau.

Để đưa sản phẩm ra thị trường, những nhà đầu tư bí ẩn đứng sau Ducere dự tính chi ra từ 4 đến 5 triệu USD. Ducere cũng tính tới làm việc với các tổ chức phi lợi nhuận và viện mắt để bán giày Lechal tới những người có vấn đề về thị giác với giá cả phải chăng hơn.

Theo Trí Thức Trẻ – Trang Lam – 24/7/2014
Labels: ,
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.