CÀ PHÊ VS. NƯỚC TĂNG LỰC

Cà phê và nước tăng lực là hai thức uống được sử dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, loại nào thực sự tốt cho sức khỏe của bạn hơn?
















Cà phê

Trong xã hội hiện đại, khi mà phần lớn thời gian trong ngày bạn sẽ ngồi trước màn hình máy tính trong văn phòng hay liên tục phải làm việc về khuya thì thực sự đây quả là một vị cứu tinh. Ngoài ra, cà phê cũng là thức uống lý tưởng nếu bạn muốn dành chút thời gian cho bản thân, một mình tận hưởng cuốn sách của riêng mình. Cà phê đánh thức bạn và buổi sáng, kéo bạn ra khỏi cơn buồn ngủ trong ngày và có thể còn là món tráng miệng hoàn hảo sau bữa tối. 

Cà phê vs. Nước tăng lực 1

Bạn cũng chẳng thể cảm thấy chán cà phê bởi chúng có rất nhiều lựa chọn, từ cà phê đen, sữa, cappuchino, espresso, latte… có thể giúp bạn thỏa mãn vị giác dù bạn có là người ưa ngọt hay đắng. Và sự thật cà phê là loại đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới vào thời điểm này.

Nước tăng lực
Cà phê vs. Nước tăng lực 2

Nước tăng lực thường có rất nhiều loại vitamin và khoáng chất được quảng cáo có tác dụng làm tăng năng lượng cơ thể, giúp bạn có thể hoạt động cả ngày như vitamin B, nhân sâm và taurine. Hơn nữa, chưa có bằng chứng nào chứng minh những chất này có tác dụng phụ, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất hay tâm thần của bạn cả. Như vậy, đồ uống tăng lực được coi như một lựa chọn khá lành mạnh để vừa giải khát, vừa phục hồi năng lượng. 

Cà phê và nước tăng lực - Bên nào chiến thắng?

Thực ra, cả nước tăng lực và cà phê đều giúp bạn tỉnh táo hơn bởi chứa chất caffeine giúp kích thích não bộ tập trung và tỉnh táo hơn. Theo nghiên cứu từ đại học McGill, chất caffeine có công dụng ngăn ngừa những truyền dẫn thần kinh gây mệt mỏi và kích thích sản xuất dopamine, norepinephrine trong não, tăng sự trao đổi chất, khiến bạn có một bộ não tỉnh táo hơn. Nói một cách dễ hiểu thì caffeine là loại ma túy hoản hảo trong thời đại internet như hiện nay. Rẻ, hợp pháp và cực kì dễ kiếm. 

Tuy nhiên, lượng caffeine trong cà phê thường nhiều hơn. Ngay cả trong chế độ ăn uống của người Mỹ thì đây cũng là loại thực phẩm đứng ở vị trí số một giúp ngăn ngừa oxy hóa. Một điều đáng ngạc nhiên là khả năng ngừa oxy hóa trong caffeine thậm chí còn cao hơn cả sự kết hợp giữa trái cây và rau xanh, theo nghiên cứu của Đại học Scranton. Bên cạnh đó, cà phê còn có thế giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh như Alzheimer, Parkinson, tiểu đường loại 2 hay ung thư bởi caffeine có thể khiến thuốc có tác dụng nhanh hơn. 

Cà phê vs. Nước tăng lực 3

Có thể bạn sẽ thắc mắc vì sao đồ uống tăng lực cũng chứa caffeine thì tại sao lại không có ích lợi nhiều như cà phê? Câu trả lời rất đơn giản, đồ uống tăng lực chứa khá nhiều đường tinh luyện cũng như các thành phần khác thay vì chỉ có caffeine. Chính vì vậy, trên nhãn của các thức uống tăng lực thường dán lưu ý rằng chúng nên được sử dụng vừa phải và giới hạn độ tuổi tối thiểu khi sử dụng. 

Nói tóm lại, dù bạn có là người chuộng cà phê hay ưa thích những lon nước tăng lực thì việc sử dụng chúng vừa phải là điều rất quan trọng. Bởi cả hai loại đồ uống này đều chứa nhiều caffeine và hấp thụ quá nhiều chất này cùng một lúc có thể gây tác dụng phụ. Cao huyết áp hay thậm chí là tử vong là hậu quả của việc tiêu thụ lượng “thuốc tỉnh táo” quá lớn. Do vậy, theo Mayo Clinic, một tổ chức y tế phi lợi nhuận, mỗi chúng ta dùng từ 200 đến 300 mg caffeine một ngày. Đây là liều lượng vừa phải và an toàn cho hầu hết mọi người.
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.