Trà xanh và cà phê giúp giảm nguy cơ đột quỵ


Theo một nghiên cứu mới đây tại Nhật Bản, trà xanh và cà phê giúp giảm nguy cơ đột quỵ, đặc biệt khi chúng trở thành một phần của chế độ ăn uống đều đặn.

Tiến sĩ Yoshihiro Kokubo, người phụ trách nghiên cứu đến từ Trung tâm não và tim mạch quốc gia của Nhật Bản cho biết: "Đây là nghiên cứu có quy mô lớn đầu tiên nhằm kiểm tra những ảnh hưởng kết hợp giữa trà xanh và cà phê đối với nguy cơ đột quỵ. Bạn có thể thực hiện một sự thay đổi nhỏ nhưng tích cực trong lối sống để giúp giảm nguy cơ đột quỵ bằng việc uống trà xanh mỗi ngày". 
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 83.269 người Nhật trưởng thành về thói quen uống trà xanh và cà phê trong khoảng thời gian trung bình là 13 năm. Những người được khảo sát có độ tuổi từ 45-74, gần như cân bằng về giới tính, không bị ung thư và bệnh tim mạch. Trong suốt 13 năm theo dõi, các nhà khoa học đã xem xét bệnh án và giấy chứng tử của họ, thu thập dữ liệu về bệnh tim, đột quỵ và nguyên nhân tử vong.
Các nhà nghiên cứu cũng xét đến các yếu tố như tuổi tác, giới tính và các vấn đề trong lối sống như hút thuốc lá, uống rượu, cân nặng, chế độ ăn uống và rèn luyện thể chất. Họ phát hiện ra rằng ở những người uống càng nhiều trà xanh và cà phê thì nguy cơ đột quỵ càng thấp.
Những người uống ít nhất một tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ thấp hơn khoảng 20% so với những người hiếm khi uống. Con số này ở những người uống 2-3 tách trà xanh mỗi ngày và những người uống ít nhất 4 tách trà xanh mỗi ngày lần lượt là 14% và 20% so với những người hiếm khi uống.
Những người uống ít nhất một tách cà phê hoặc 2 tách trà xanh mỗi ngày có nguy cơ xuất huyết trong não (xảy ra khi một mạch máu bị vỡ và máu chảy vào trong não) thấp hơn 32% so với những người hiếm khi uống hoặc uống các loại đồ uống khác. Khoảng 13% số ca đột quỵ là do xuất huyết.
Mặc dù vẫn chưa giải đáp chắc chắn được rằng tại sao cà phê và trà xanh lại có tác dụng này, tuy nhiên tiến sĩ Kokubo cho rằng đó có thể là do những tính chất của các loại đồ uống này giúp máu không bị đông.
Ông giải thích rằng trà xanh có chứa chất catechins có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Một số chất hóa học trong cà phê như axít chlorogenic có thể giảm nguy cơ đột quỵ bằng việc ngăn ngừa sự phát triển bệnh tiểu đường loại 2.
Tiến sĩ cho biết thêm cà phê cũng chứa cafêin có thể ảnh hưởng tới lượng cholesterol và huyết áp. Ngoài ra, nó cũng có thể gây ra những thay đổi về độ nhạy insulin, ảnh hưởng tới lượng đường trong máu.
Nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí Stroke (tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ) số ra ngày 14/03/2013.
Theo Healthday & Xinhuanet
[blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.